การประเมินราคา ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 2566 แบบง่าย ๆ สไตล์ 4.0

การประเมินราคา ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 2566

จะซื้อจะขายหรือลงทุนในที่ดินจำเป็นต้องเข้าใจและทำความรู้จักกับการประเมินราคาที่ดินเสียก่อน เพื่อให้เข้าใจกลไกการตั้งราคาขายและหาราคาที่ตกลงร่วมกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ผ่านการเช็คการประเมินราคา ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 2566 จะเป็นตัวช่วยหนึ่งที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าคุณควรจะทำประโยชน์ให้แผ่นดินต่อไปอย่างไร จะซื้อแบ่งขายทำกำไร ซื้อรอราคาที่ดินขึ้น หรือปล่อยเช่าเพื่อหารายได้ระหว่างรอผู้ที่ต้องการ ตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน สามารถขอหนังสือรับรองราคาประเมินที่ดินได้ที่กรมที่ดิน หรือไปใช้บริการประเมินราคาที่ดินจากผู้ให้บริการเอกชนต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบราคาประเมินที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างในปี 2566 ผู้ที่สนใจไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงกรมที่ดินหรือสำนักงานที่ดินอีกต่อไป เพราะสามารถตรวจสอบได้เองทางออนไลน์ผ่านระบบค้นหารูปภาพ LandMaps ของกรมที่ดิน หรือระบบเผยแพร่ประเมินทรัพย์สินของกรมธนารักษ์

ราคาประเมินที่ดิน คือ

ราคาประเมินที่ดิน คือ ราคาหรือมูลค่าของที่ดิน โดยทั่วไปค่านี้กำหนดโดยผู้ประเมินราคามืออาชีพที่ได้รับการฝึกอบรมเพื่อประเมินมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ ราคาประเมินของที่ดินอาจนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เช่น การกำหนดราคาที่ดินเมื่อมีการขายหรือการกำหนดมูลค่าที่ดินเพื่อเสียภาษี ราคาประเมินขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ได้แก่ ที่ตั้งของที่ดิน ขนาด และลักษณะของที่ดินและส่วนปรับปรุงหรือสิ่งปลูกสร้างบนที่ดิน

ข้อมูลที่ต้องใช้ในการตรวจสอบ ราคาประเมินที่ดิน

เพื่อประเมินราคาที่ดินออนไลน์ ข้อมูลต่าง ๆ ที่คุณต้องการจะถูกระบุไว้ในโฉนดที่ดิน

  1. จังหวัด

จังหวัดที่ที่ดินแปลงนั้นตั้งอยู่

  1. อำเภอ

ชื่ออำเภอที่ที่ดินแปลงนั้นตั้งอยู่

  1. เลขที่โฉนด

คือเลขแปลงที่ดินมีวิธีนับตามเขต เมื่อเข้าเขตใหม่ เลขโฉนดจะเริ่มนับ 1 ใหม่

  1. เลขที่ดิน

ที่ดินมีหมายเลขบนแผนที่ระหว่างที่ตั้ง สำนักงานที่ดินแสดงเลขที่ที่ดินเพื่อง่ายต่อการจัดเก็บและค้นหา

  1. ระวาง

แผนผังที่ดิน คือ แผนที่ขนาดใหญ่แสดงที่ดินหลายแปลงรวมกัน ที่ดินระบุขอบเขตของที่ตั้ง และเส้นทางโดยรอบ ก่อนซื้อ-ขาย ที่ดิน ควรตรวจสอบว่าที่ดินซื้อ-ขายบริเวณใกล้เคียงมีแปลงใดบ้างและมีแนวสาธารณะตัดผ่านใดบ้าง สามารถดูโฉนดที่ดินได้ที่สำนักงานที่ดินที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่

เช็คการประเมินราคา ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 2566 จาก กรมที่ดิน

หากต้องการตรวจสอบราคาที่ดินและขอหนังสือรับรองราคาที่ดินสามารถไปขอหนังสือรับรองได้ที่สำนักงานที่ดิน ที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่

การขอหนังสือรับรอง ราคาประเมินที่ดิน

หากต้องการตรวจสอบราคาประเมินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2566 สามารถขอดูหรือสอบถามราคาประเมินได้ที่สำนักงานที่ดินท้องที่ หากต้องการคัดสำเนาบัญชีหรือต้องการแผนที่บัญชีหรือออกหนังสือรับรองราคาประเมินผู้ขอจะต้องเป็นเจ้าของที่ดินนั้น หรือเป็นผู้ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของที่ดินเท่านั้น

หลักฐานประกอบการขอ ราคาประเมินที่ดิน

ขอหนังสือรับรองราคาประเมิน ณ สำนักงานที่ดินท้องที่ ควรเตรียมเอกสารดังต่อไปนี้

  • หนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน เช่น โฉนดที่ดิน หรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์
  • บัตรประจำตัวข้าราชการพร้อมสำเนา
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • กรณีผู้ขอเป็นนิติบุคคลให้ใช้หลักฐานการเป็นนิติบุคคล
  • กรณีมอบอำนาจต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้าน หรือหนังสือมอบอำนาจ ของทั้งผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจประกอบการขอหนังสือรับรอง

ค่าใช้จ่าย เช็คราคาประเมินที่ดิน

ตรวจสอบราคาประเมินที่ดินและขอหนังสือรับรองราคาประเมิน กรมที่ดินได้กำหนดค่าใช้จ่ายไว้เบื้องต้นดังนี้

  • ค่าคำขอ แปลงละ 5 บาท
  • ค่ารับรอง ฉบับละ 10 บาท
  • ค่าพยานคำขอ เรื่องละ 20 บาท
  • ค่ามอบ (ถ้ามี) เรื่องละ 20 บาท

เช็ค ราคาประเมินที่ดิน ด้วยตนเองผ่าน LandsMaps

LandsMaps เป็นฐานข้อมูลที่พัฒนาโดยความร่วมมือระหว่างกรมที่ดินและสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการค้นหาแปลงที่ดินด้วยตนเอง ผู้สนใจจะลงชื่อหรือไม่ลงชื่อก็ได้ เข้าถึงได้จากเว็บไซต์ LandsMaps หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ทาง App Store และ Google Play

เช็คราคาประเมินที่ดิน แบบ ไม่มีโฉนดที่ดิน

ด้วยข้อมูลโฉนดสามารถตรวจสอบราคาประเมินที่ดินผ่านแอพประเมินที่ดินได้จากการค้นหา 3 วิธี ได้แก่ ซูมแผนที่ ค้นหาจากสถานที่สำคัญ หรือ ค้นหาจากตำแหน่งปัจจุบัน

  1. การซูมหาจากแผนที่ ขยายแผนที่ของจังหวัดที่ตั้งที่ดิน เมื่อพบแล้วให้ดับเบิ้ลคลิกเพื่อแสดงข้อมูลของที่ดินนั้น ๆ
  2. การหาจากสถานที่สำคัญ ทำได้โดยกรอกสถานที่ จากนั้นระบบจะแสดงแผนที่บริเวณนั้น เมื่อพบที่ดินแล้ว ให้ดับเบิ้ลคลิก ระบบจะแสดงข้อมูลของสถานที่นั้น
  3. การหาจากตำแหน่งปัจจุบัน เปิดตำแหน่งบนอุปกรณ์ของคุณ แล้วเลื่อนหาหรือกดซูมจนเจอแปลงที่ดินที่ต้องการ เมื่อพบแล้วให้ดับเบิลคลิก

เช็คราคาประเมินที่ดิน แบบ มีโฉนดที่ดิน

เช็คประเมินราคา ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 2566 โดยข้อมูลการออกโฉนดที่ดินสามารถทำได้ดังนี้

  • เลือกการแสดงแผนที่ที่ต้องการจากเมนูด้านขวา ประกอบด้วยภาพถ่ายดาวเทียม ภาพแผนที่ และภาพ OpenStreetMap และสามารถเลือกให้แสดงชั้นข้อมูลโดยแบ่งเป็นแปลงที่ดิน ผังเมือง และตำแหน่งโคกหนองนา
  • กรอกข้อมูลที่ดินที่ต้องการประเมินราคาที่ดินในต่างจังหวัด ในช่องค้นหา โดยกรอกจังหวัด อำเภอ และเลขที่โฉนด แล้วกดค้นหา
  • หน้าต่างข้อมูลแปลงที่ดินจะปรากฏขึ้น ประกอบด้วยข้อมูลทั่วไปของแปลงที่ดินและราคาประเมินที่ดิน

ประเภทเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ที่สามารถประเมินราคาที่ดินได้

โฉนดที่ดินมีหลายประเภทและแต่ละประเภทให้สิทธิ์แก่เจ้าของที่แตกต่างกัน แยกโฉนดที่ดินได้ง่าย ๆ โดยสังเกตสีของตราครุฑที่อยู่ด้านบนตรงกลางกระดาษในหน้าแรกของหนังสือเหล่านั้น ก่อนตรวจสอบราคาประเมินที่ดินควรทำความรู้จักกับเอกสารสิทธิที่ดินดังต่อไปนี้

โฉนดที่ดิน น.ส.4 (ครุฑสีแดง)

โฉนดที่ดินครุฑแดง หรือ น.ส.4 เป็นหนังสือที่แสดงว่าเจ้าของที่ดิน “ได้ทำประโยชน์” ในที่ดินนั้นแล้วและมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินโดยสมบูรณ์ ออกตามประมวลกฎหมายที่ดินเป็นหนังสือแสดงว่าเจ้าของที่ดิน “ได้ทำประโยชน์” ในที่ดินนั้นแล้วและมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินโดยสมบูรณ์ไม่ให้ใครเข้ามาเกี่ยวข้องในที่ดินได้

โฉนดที่ดิน น.ส.3 ก. (ครุฑสีเขียว)

ครุฑเขียวหรือนรต. 3 ก. เป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์ที่พนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินรับรองว่าเจ้าของได้ทำประโยชน์ในที่ดินนั้น เจ้าของที่ดินไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินเหมือนโฉนดครุฑแดง แต่สามารถแปลงเป็นโฉนด น.ส.4 ได้ที่สำนักงานที่ดินที่ที่ดินตั้งอยู่พร้อมกับยื่นหลักฐานประกอบตามที่กฎหมายกำหนด

โฉนดที่ดิน น.ส.3 และ น.ส.3 ข. (ครุฑสีดำ)

ครุฑดำหรือนส. 3 และ นส. 3 พ. เป็นหนังสือรับรองการทำประโยชน์คล้ายโฉนดครุฑเขียว แต่ออกโดยนายอำเภอท้องที่หรือเจ้าพนักงานที่ดิน ไม่ให้กรรมสิทธิ์ในที่ดินและไม่สามารถซื้อ-ขายได้

hinesindia

Learn More →